Company Logo
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ www.nettathai.org สนใจสมัครสมาชิก ติดต่อ โทรศัพท์ 0 4421 2370 - 1 โทรสาร 0 4421 2372 E-mail : nettathai@hotmail.com





อัตราแลกเปลี่ยน



พยากรณ์อากาศ

“จุรินทร์”คิกออฟ “จับคู่กู้เงิน” ช่วย SMEs ส่งออก วงเงิน 2,500 ล้าน จัดดอกถูก รู้ผลใน 7 วัน

“จุรินทร์”เปิดตัวโครงการ “จับคู่กู้เงิน” สถาบันการเงินกับ SMEs ส่งออก จับมือ EXIM Bank ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ส่งออกตัวเล็ก จัดวงเงิน 2,500 ล้านบาท ปล่อยสินเชื่อดอกถูกกว่าปกติ 3.99% ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ รู้ผลใน 7 วัน แถมกรมธรรม์ประกันได้เงินส่งออกแน่ ฟรี 1 Shipment

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเป็นประธานเปิดโครงการ“จับคู่กู้เงิน” สถาบันการเงินกับ SMEs ส่งออกและเป็นสักขีพยานในการอนุมัติสินเชื่อระหว่าง Exim Bank กับผู้ประกอบการการส่งออก ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือผู้ส่งออกที่เป็นคนตัวเล็ก ซึ่งมีเป็นจำนวนมากที่เราเรียกว่า SMEs หรือ Micro SMEs มีประมาณ 30,000 ราย จาก SMEs ทั้งระบบ 3,000,000 ราย จึงต้องเข้ามาช่วยเพิ่มสภาพคล่อง ให้เข้าถึงแหล่งทุนนำไปหมุนเวียนประกอบกิจการและทำรายได้จากการส่งออกเข้าประเทศได้เพิ่มขึ้น

“ผู้ส่งออกที่มีส่วนในการทำรายได้เข้าประเทศ ไม่ได้มีแต่คนตัวใหญ่ แต่มีคนตัวเล็กอีกเป็นจำนวนมาก แล้วผู้ส่งออกเหล่านี้ นอกจากมีปัญหา.ด้านการผลิต การแปรรูป นวัตกรรม และการตลาด ยังมีอีกปัญหาหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งและทำให้ SMEs ที่ทำธุรกิจส่งออกไม่สามารถทำตัวเลขทำรายได้ให้ประเทศตามความตั้งใจ คือ การเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อหมุนเวียนในการประกอบกิจการและเสริมสภาพคล่อง แต่โครงการนี้ จะช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ลงได้”

นายจุรินทร์กล่าวว่า โครงการ จับคู่กู้เงิน สถาบันการเงินกับ SMEs ส่งออก ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก EXIM Bank จัดวงเงินให้เป็นพิเศษ 2,500 ล้านบาท และเงื่อนไขพิเศษ ประกอบด้วย ดอกเบี้ย 3.99% ต่อปี จากปกติ 6.5% ต่อปี ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ เพราะ บสย.จะช่วยค้ำประกันหลักทรัพย์ให้ ปลอดค่าธรรมเนียมในการค้ำประกันหลักทรัพย์ 2 ปี และการพิจารณายื่นคำขอกู้จากปกติประมาณ 30 วัน จะพิจารณาให้เสร็จใน 7 วันทำการ

นอกจากนี้ ทุกรายที่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อ ธนาคาร EXIM Bank จะมอบกรมธรรม์ประกันการชำระเงินให้ฟรี 1 shipment คือถ้า SMEs มีออเดอร์นำเข้าจากต่างประเทศ จะมีหลักประกันว่าการส่งสินค้าออกต้องได้เงินแน่นอน ซึ่งปกติต้องจ่ายเบี้ยประกัน แต่จะให้ฟรีสำหรับการส่งออก Shipment แรกหลังได้เงินกู้แล้ว และจะได้รับการอบรมความรู้เรื่องการส่งออก

สำหรับวันนี้ ได้มีการเปิดรับสินเชื่อล่วงหน้าและอนุมัติมาเป็นตัวอย่างทั้งหมด 7 รายวงเงินสินเชื่อ 22.2 ล้านบาท และมีผู้ยื่นเข้ามาแล้ว 188 รายวงเงิน 1,021 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่า SMEs ประสงค์ขอสินเชื่อเยอะสำหรับการส่งออกเพื่อทำรายได้เข้าประเทศ ส่วนการยื่นขอกู้เงินนั้นสามารถยื่นได้ทาง LINE@ ของ EXIM Bank หรือ LINE@ ของ บสย. หรือเว็บไซต์และFacebook หรือจะไปที่สำนักงานก็ได้

โครงการ “จับคู่กู้เงิน” เป็นโครงการภาค 2 ต่อจากโครงการ จับคู่กู้เงินสถาบันการเงินกับร้านอาหาร ซึ่งดำเนินการประสบผลสำเร็จอย่างดี มีร้านอาหารยื่นขอกู้ไม่ต่ำกว่า 15,000 ราย และอยู่ในขั้นตอนพิจารณา คาดว่าจะสามารถอนุมัติวงเงินกู้ได้ไม่ต่ำกว่า 1,500-2,000 ล้านบาท และจะมีส่วนช่วยอย่างยิ่งในการต่อลมหายใจให้กับร้านอาหาร
ที่มา : CNA Online กระทรวงพาณิชย์






Powered by Allweb Technology.