Company Logo
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ www.nettathai.org สนใจสมัครสมาชิก ติดต่อ โทรศัพท์ 0 4421 2370 - 1 โทรสาร 0 4421 2372 E-mail : nettathai@hotmail.com





อัตราแลกเปลี่ยน



พยากรณ์อากาศ

“นันทวัลย์” ลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ติดตามโครงการเพาะปลูกมันสำปะหลังแปลงใหญ่

“นันทวัลย์” ลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ติดตามความคืบหน้าการผลักดันให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังรวมตัวเพาะปลูกมันสำปะหลังแปลงใหญ่เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ พร้อมเข้าเยี่ยมชมการผลิตสินค้าแปรรูปจากข้าวของกลุ่มสตรีอาสาพัฒนาเกษตรทุ่งสมอ

 

 

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2560 ที่ผ่านมากรมฯ ได้ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีเพื่อติดตามงานการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และการดูแลเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ตามนโยบายรัฐบาลและนโยบายที่ได้รับมอบหมายจากนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่กำชับให้ผู้บริหารลงพื้นที่ทำงานใกล้ชิดประชาชน เพื่อรับทราบปัญหาและหาแนวทางแก้ไข
       
โดยในการติดตามความคืบหน้าโครงการมันสำปะหลังแปลงใหญ่ ได้พบปะกับเกษตรกรแปลงมันสำปะหลังในระบบเกษตรแปลงใหญ่ ที่ ต.หนองโรง อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี โดยเป็นการไปติดตามความคืบหน้านโยบายการส่งเสริมให้เกษตรกรรวมตัวกันเพาะปลูกมันสำปะหลังแปลงใหญ่ เพื่อลดต้นทุน และมีรายได้เพิ่มขึ้น เพราะรัฐจะเข้าไปช่วยเหลือด้านต้นทุนการผลิต และจัดหาตลาดรองรับให้ ทำให้เกษตรกรมีต้นทุนลดลง และขายผลผลิตได้ราคาดีขึ้น ซึ่งกรมฯ ได้ทำการเชื่อมโยงผลผลิตของเกษตรกรกับโรงแป้ง เพื่อให้เข้ามารับซื้อผลผลิตตลอดทั้งฤดูกาลแล้ว
       
ทั้งนี้ ปัจจุบันเกษตรกรกลุ่มนี้ มีสมาชิก 83 ราย พื้นที่เพาะปลูก 1,150 ไร่ คาดว่าจะมีผลผลิตมันสำปะหลังรวม 5,750 ตัน/ปี และมีเป้าหมายงาน คือ เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ลดต้นทุนการผลิตจาก 4,500 บาท/ไร่ เป็น 3,600 บาท/ไร่ ในฤดูการผลิตปี 2560
       
นางนันทวัลย์กล่าวว่า กรมฯ ยังได้เยี่ยมชมการผลิตสินค้าแปรรูปจากข้าวของกลุ่มสตรีอาสาพัฒนาเกษตรทุ่งสมอ ต.ทุ่งสมอ อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้า หลังจากที่กรมฯ ได้เข้าไปส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรรวมตัวกันในการเพาะปลูก ผลิต และจำหน่ายให้กันเองภายในกลุ่ม และขยายสู่นอกกลุ่ม เพื่อสร้างรายได้และสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน ซึ่งปัจจุบันกลุ่มฯ ได้มีการรวมตัวกันจัดตั้งโรงสีชุมชนเพื่อผลิตข้าวกล้องหอมมะลิ ข้าวมันปู ข้าวหอมนิลออกจำหน่ายภายใต้ชื่อ “ทุ่งสมอ” เพื่อนำออกจำหน่าย โดยใช้ข้าวจากสมาชิกมาทำ และรับซื้อในราคาที่สูงกว่าปกติ ทำให้สมาชิกมีรายได้สูงขึ้น   

 

ที่มา : Manager Online 6 ส.ค. 2560

 






Powered by Allweb Technology.