Company Logo
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ www.nettathai.org สนใจสมัครสมาชิก ติดต่อ โทรศัพท์ 0 4421 2370 - 1 โทรสาร 0 4421 2372 E-mail : nettathai@hotmail.com





อัตราแลกเปลี่ยน



พยากรณ์อากาศ

EMK-C-02 “มันสำปะหลังอีสาน” ราคาตกเหลือ กก.ละ 1 บาท – เกษตรกรทุกข์ใจ หวั่นขาดทุน

 

 

นายกสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทยร่วมกับ 3 สมาคม สำรวจราคามันสำปะหลังภาคอีสาน หลังพบว่าราคาตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 1 บาท ก่อนจะรวบรวมปัญหาเพื่อนำเสนอรัฐบาล ขณะที่เกษตรกรบางพื้นที่ชะลอการเก็บมันสำปะหลัง เนื่องจากไม่คุ้มทุน

 

วันที่ (27 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ปลูกมันสำปะหลังบ้านผาแดง ต.โนนสุวรรณ อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ ชะลอการเก็บมันสำปะหลังแม้จะครบกำหนดการเก็บ หลังจากพบว่าราคาตกต่ำ เหลือเพียงกิโลกรัมละ 1.40 บาท หากเก็บก็จะขาดทุนเพราะขายได้เพียงไร่ละ 5,000บาท จากต้นทุนการผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ไร่ละ 6,000 – 7,000 บาท จึงเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือด้วยการพยุงราคาให้สูงขึ้น ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 2 – 2.20 บาท เกษตรกรจึงจะคุ้มทุน   

   ขณะที่ผู้ประกอบการมันสำปะหลังจาก 4 สมาคม สำรวจราคามันสำปะหลังในภาคอีสาน พบว่า บางพื้นที่ที่ไม่มีโรงแป้งหรือลานมัน ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 1 บาท ทำให้เกษตรกรประสบปัญหาขาดทุน    “สาเหตุเกิดจากไม่มีการแข่งขันกัน ระหว่างโรงแป้งกับลานมัน เราพยายามหาข้อมูลอยู่ว่าเกิดอะไรขึ้น” นายบุญชัย กล่าว   

   จากการสำรวจของผู้ประกอบการมันสำปะหลังพบว่า แต่ละปีมีการใช้หัวมันผ่านมือผู้ประกอบการ ผลิตมันเส้นและแป้งมัน สำหรับใช้อุตสาหกรรมอาหารสัตว์และเอทานอล 40 ล้านตัน แต่ไทยผลิตได้ 30 ล้านตัน มีการนำเข้าผ่านพิธีทางศุลกากรเพียง 2 ล้านตันเท่านั้น ส่วนเกินอีก 8 ล้านตัน    ผู้ประกอบการตั้งข้อสังเกตว่า การควบคุมมันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านของรัฐบาลนั้น มีความเข้มงวดมากน้อยแค่ไหน เพราะหากราคามันยังตกต่ำเช่นนี้ ทั้งที่ตลาดมีความต้องการสูง จะทำให้เกษตรกรทิ้งไร่มันเหมือนเช่นปีนี้ จึงเรียกร้องให้รัฐบาลควบคุมกลไกลการตลาด และหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่งด่วน

ที่มา : กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (27 พ.ค. 60)

 






Powered by Allweb Technology.